Windows Phone đang ngày một vững vàng trên con đường phát triển và không ngạc nhiên khi hệ điều hành của Microsoft từng ngày vẫn đang đạt tới những mốc quan trọng mới.
Windows Phone có thể là một nền tảng đầy hứa hẹn với vẻ tuyệt vời và phong cách năng động, nhưng thật đáng buồn khi những con số bán hàng chính thức thì rất ít hoặc hầu như không được công bố cho nên thật khó để biết liệu nó có đang bắt kịp với các hệ điều hành khác như iOS hay Android hay không.
Tuy nhiên, mới đây Frank X. Shaw, Phó chủ tịch phụ trách mảng Truyền thông tại Microsoft, đã cung cấp một vài thông tin quan trọng trong một bài blog rất đáng khích lệ cho Windows Phone. Ông này cho biết "Windows Phone đã đạt đến 10% thị phần ở một số quốc gia và theo báo cáo mới nhất từ IDC, doanh số bán hàng đã vượt Blackberry trong 26 thị trường và vượt iPhone trong bảy thị trường". 10% thị phần thực sự là một cái mốc mà Microsoft đã hướng tới từ lâu khi xây dựng Windows Phone, thể hiện một bước đột phá cho sự nỗ lực giành lại vị trí cho hệ điều hành "đóng" này.
Đáng tiếc, Shaw chỉ cho biết khá ít thông tin về mốc doanh thu đáng mừng này cho Windows Phone mà không cho biết chính xác là 10% này nằm chủ yếu tại các thị trường phát triển lớn hay các thị trường mới nổi. Tuy vậy, trao đổi với báo New York Times của Mỹ, Kevin Restivo, một nhà phân tích của IDC, cho biết những quốc gia mà doanh số Windows Phone vượt iPhone trong quý 4/2012 là Argentina, Ấn Độ, Ba Lan, Nga, Nam Phi và Ukraine. Quốc gia thứ 7 mà Windows Phone đánh bại iPhone là Croatia được nghiên cứu của IDC gộp chung vào nhóm "những nước khác ở trung và đông Âu". Trong số này, có 3 thị trường gồm Ukraine, Nam Phi và Croatia là những khu vực tiêu thụ rất nhỏ, mỗi nước chỉ có chưa đến 100.000 máy Windows Phone bán ra trong quý 4 vừa qua.
Ngoài ra, số liệu của IDC chỉ phản ánh con số điện thoại chính thức nhập vào các nước này, bởi vì theo ông Restivo thì ở một số nước như Argentina, mức thuế cao nên có nhiều điện thoại được bán là hàng xách tay và IDC không theo dõi con số này. Vì thế, khó biết chính xác thị phần của các hãng tại nơi đây.
Nhà phân tích của IDC nói rằng Windows Phone đang cố gắng giành thị phần tại những nơi trên thế giới mà Nokia, đối tác lớn của Microsoft, đang có sự hiện diện mạnh mẽ. Ở nhiều thị trường này, nhu cầu mua iPhone ít hơn vì giá bán cao và ít nhà mạng trợ giá. Do vậy, vẫn thật khó để rút ra bất kỳ kết luận nào cho những con số này. Chỉ có thể nói về Microsoft đang "chậm nhưng chắc" trong việc nâng cao sự hiện diện của mình ở nhiều thị trường khác nhau.
Bài blog của vị quản lý cấp cao của Microsoft cũng không bỏ qua cơ hội "ném đá" vào cái gọi là "spring cleaning" (tạm dịch là dọn nhà đầu xuân) của đối thủ Google mà điển hình là việc "khai tử" một sản phẩm cao cấp như Google Reader trong thời gian qua, mặc dù vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dùng.