1. Mô tả
Nói đến trường học thì là nơi giành cho người dạy và người học nhưng bên cạnh đó thì có rất nhiều vấn đề liên quan như là việc nhập học của học sinh hàng năm, thống kê điểm số, đánh giá kết quả rèn luyện của học.
Mỗi năm với số lượng lớn học sinh đăng ký vào trường thì cần lưu trữ rất nhiều thông tin của học sinh, và cả việc phân chia khối lớp, thời khóa biểu môn học, các điểm số, đánh giá định kỳ v.v… những công việc này sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần gây bất tiện và tốn thời gian của các thầy cô.
Trường THPT nguyễn Khuyến quản lí học sinh tại trường thông qua các giấy tờ có sẵn và được viết bằng tay lưu trữ dữ liệu qua các giấy tờ. Tuy rằng trường đã giải quyết tốt việc này. Nhưng trong thời buổi xã hội ngày càng hiện đại, để thuận tiện hơn trong cách quản lý và hơn nữa là sự tương tác tốt giữa nhà trường và học sinh, Công Nghệ Thông Tin đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu này.
Trong mô hình Quản lý học sinh này, đối tượng chính là Sinh viên.
Một hệ thống quản lý học sẽ bao gồm rất nhiều phân hệ nhỏ bao gồm:
- Quản lý các dãy lớp: (Giải quyết các vấn đề liên quan đến các dãy, lớp học ).
- Quản lý lịch học: (Giải quyết các vấn đề liên quan đến cách bố trí thời khóa biểu).
- Quản lý các vấn đề về điểm: (Giải quyết các vấn đề liên quan đến điểm và đánh giá mức độ rèn luyện).
- Quản lý các cán bộ giáo viên: (Quản lý toàn bộ các cán bộ giáo viên, thông tin về giáo viên, nắm giữ hồ sơ, lịch công tác).
- Quản lý học Sinh. (Quản lý toàn bộ hồ sơ học sinh ).
2. Mục đích và ý nghĩa
- Với đề tài Quản lý học sinh, mục đích là xây dựng một chương trình hỗ trợ cho công tác quản lý học sinh hiệu quả và có thể ứng dụng trong thực tế.
- Quản lý tốt các vấn đề về hồ sơ học sinh cũng như giáo viên, thuận tiện trong việc tính điểm cho các học sinh, đỡ mất thời gian của các thầy cô giáo.
3. Yêu cầu đặt ra của hệ thống
- Quản lý được cán bộ trong trường: thông tin cá nhân, chức vụ.
- Quản lý học sinh trong trường: với số lượng học sinh rất lớn, chương trình sẽ cho phép quản lý thông tin học sinh, chỉnh sửa, thêm mới, tìm kiếm học sinh.
- Quản lý các lớp học: số lớp, tình trạng mỗi lớp, sỉ số tối đa
- Quản lý lịch học: thời khóa biểu giáo viên, học sinh
- Quản lý điểm: điểm từng môn, Điểm TBC cả năm, học kỳ
4. Phương pháp thực hiện
- Khảo sát trường THPT Nguyễn Khuyến, tìm hiểu về dãy phòng học, số lớp, môn học của từng khối, lịch học, điểm số môn học của học sinh, cách thức quản lý cán bộ và học sinh.
- Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình C#, cơ sở dữ liệu SQL Server 2005.
- Phân tích các chức năng của bài toán.
- Thiết kế cơ sở dữ liệu.
- Viết chương trình.
- Triển khai và đánh giá kết quả.