Hãng nghiên cứu thị trường Internet Global Web Index vừa công bố báo cáo cho thấy đã có sự "đổi ngôi" trong vị thế của các mạng xã hội toàn cầu như Facebook, Google+ và Twitter.
Google + đã vượt qua Twitter về số lượng người dùng và trở thành mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới, sau Facebook. Tuy vậy, Twitter vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh nhất 40% tại 31 thị trường nghiên cứu này giám sát (các thị trường này chiếm khoảng 90% người dùng Internet của thế giới). Có 21% người dùng Internet toàn cầu sử dụng Twitter, 51% dùng Facebook và Google chiếm 25%. Twitter hiện đang cùng với YouTube nắm giữ vị trí số 3.
Google+ hiện có khoảng 343 triệu người dùng, còn Twitter và YouTube có gần 300 triệu người dùng. Facebook hiện đang đối mặt với cái mà Global Web Index gọi là "sự mệt mỏi do Facebook mang lại" và sự bão hoà, nên chỉ đạt mức độ tăng trưởng 33%.
Google+ đạt mức tăng trưởng 27%. Tuy nhiên, khi kết hợp với YouTube, các dịch vụ tích hợp của Google đã chứng tỏ rất thu hút công chúng và cũng chứng minh mô hình các sản phẩm kết hợp thành công của Google.
Ngoài ba mạng xã hội lớn ở trên, Global Web Index cho biết ngày càng có nhiều mạng xã hội địa phương như Me2Day (Hàn Quốc) và StudioViz (Đức) phải chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng người dùng. Các mạng xã hội Trung Quốc như Tencent Weibo, Sina Weibo và nhiều mạng khác cũng nằm chung trong số phận "sụt giảm", do có nhiều thay đổi trong chính sách quản lý của nhà nước, dù trước đó các mạng này đã có sự tăng trưởng tốt.
Gần đây, Trung Quốc yêu cầu người dùng Internet phải khai rõ tên thật và số điện thoại. Hơn nữa, nhiều người Trung Quốc đã chuyển sang dùng blog và các diễn đàn để đảm bảo riêng tư hơn. Cuối cùng, các ứng dụng di động đã mạng lại những lợi thế đáng kể cho các mạng xã hội toàn cầu lớn như Facebook, Google+ và Twitter, mỗi một mạng xã hội này đều có các ứng dụng di động rất xuất sắc, đặc biệt cho các thiết bị iOS và Android.