Khi đi vào thế giới của lập trình cho ĐTDĐ, bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ mới như J2ME, CLDC, Configuration, Profile,... . Những thuật ngữ này có thể lạ với bạn nhưng chúng ta sẽ từ từ làm quen với chúng. Còn bi giờ hãy sắn tay áo cài đặt phần mềm trước đã.
Những phần mềm cần chuẩn bị:
Bạn cần chuẩn bị 3 phần mềm sau để bắt đầu, bạn có thể tải về từ Internet hoặc ra các cửa hàng bán CD để mua về:
Cài đặt bộ công cụ phát triển của Java:
Đây là bộ công cụ dùng để phát triển các ứng dụng Java. Bạn cần chương trình này vì bộ J2ME Wireless Toolkit cần nó để có thể chạy được. Ngoài ra nó còn cung cấp các công cụ để bạn biên dịch các tập tin mã nguồn của bạn. Nếu bạn download phiên bản JDK 1.4.2_02 thì tên tập tin cài đặt là j2sdk-1_4_2_02-windows-i586-p.exe (Phiên bản 1.4.x mới nhất là 1.4.2_09) Bạn cài đặt và chấp nhận các giá trị mặc định. Sau khi cài đặt với các tuỳ chọn mặc định thì trên máy bạn sẽ có thư mục C:\j2sdk1.4.2_02
Bạn có thể thử là bạn đã cài đặt thành công bằng cách mở cửa sổ DOS và gõ vào:
C:\j2sdk1.4.2_02\bin\java -version
Nếu bạn nhận được kết quả:
java version "1.4.2_02"
Java(TM) 2 Runtime Environment, Standard Edition (build 1.4.2_02-b03)
Java HotSpot(TM) Client VM (build 1.4.2_02-b03, mixed mode)
Nghĩa là bạn đã cài đặt thành công
Trên thanh công cụ của chương trình, bạn hãy chọn Open Project ... , bạn sẽ thấy một cửa sổ Open Project hiện lên:
Bạn hãy chọn Games, và nhấn Open Project, sau đó bạn nhấn Run trên thanh công cụ để chạy ứng dụng mẫu này, và chương trình giả lập điện thoại sẽ chạy lên:
Bạn sẽ thấy 3 trò chơi, trong đó có trò WormGame (Rắn săn mồi) rất quen thuộc. Bạn dùng chuột nhấn vào các nút trên điện thoại giả lập giống như bạn đang sử dụng chiếc điện thoại thật của bạn. Bạn chú ý đây chỉ là một điện thoại giả lập chung chứ không phải một đời điện thoại của bất kỳ nhà sản xuất điện thoại nào như Samsung hay Nokia. Bạn nhấn chuột lên nút DOWN của điện thoại và nhấn nút SELECT, bạn sẽ chạy được chương trình game Rắn săn mồi quen thuộc như sau:
Sau khi chơi thử xong, bạn đóng màn hình giả lập lại bằng cách nhấn nút X ở phía trên bên phải như khi bạn đóng bất kỳ ứng dụng Windows nào khác. Bây giờ bạn hãy thử đổi sang chạy giả lập trên một điện thoại khác bằng cách chọn trong combobox Device như hình sau. Ở đây tôi chọn QwertyDevice
Sau đó bạn cũng nhấn nút Run để chạy lại, bạn sẽ thấy điện thoại giả lập khác chạy ra với cùng ứng dụng trò chơi như ở trên:
Vậy là bạn đã biết cách dùng công cụ Wireless Toolkit để chạy các ứng dụng mẫu, trong bài sau bạn sẽ làm quen nhiều hơn với bộ công cụ này cũng như viết ứng dụng đơn giản đầu tiên.